top of page
ค้นหา

เมื่อคุณหัวเราะ คุณเปลี่ยน เมื่อคุณเปลี่ยน โลกก็เปลี่ยน

Laughter Yoga

When You Laugh, you Change. When you Change, the World Changes.

เขียน: ครูเก๋ วรารักษ์ สู่โนนทอง (President of LUOT-Laughter Yoga Master Trainer)


LUOT Laughter University of Thailand ได้ถูกก่อตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนของโยคะหัวเราะ หรือ Laughter Yoga ในประเทศไทยและในระดับโลก ซึ่งในระดับการขับเคลื่อนของโลกนั้น ได้เริ่มต้นขึ้นในปี ค.ศ.1995 ในสวนสาธารณะในเมืองมุมไบ ด้วยบุคคลเพียง 5 คน จนกระทั่งมาถึงวันนี้ ได้กลายเป็นการขับเคลื่อนในระดับโลก ด้วยคลับโยคะหัวเราะหลายพันหลายหมื่นคลับ ในมากกว่า 100 ประเทศ ด้วยประโยชน์อันมหาศาลในทางสุขภาพ และ ได้เปลี่ยนคุณภาพชีวิตของผู้คนมากมาย เป็นหมื่นแสนล้านคนทั่วโลกเช่นกัน 


และนอกจากคลับโยคะหัวเราะเพื่อสังคมแล้ว โยคะหัวเราะหรือ Laughter Yoga ก็ยังถูกฝึกในบริษัท บ้านพักคนชรา โรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัย สถาบันสำหรับผู้ที่มีความท้าทายทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ในเรือนจำ ในสถานีตำรวจ และอื่นๆ อีกมากมาย เป็นต้น


การขับเคลื่อนของโยคะหัวเราะนั้น เน้นไปที่การสร้าง Laughter Club หรือ คลับหัวเราะ ด้วยวัตถุประสงค์หลักคือ สร้างสังคมเพื่อผู้คน และ ฝึกหัวเราะร่วมกัน ซึ่งเป็นการฝึกที่รวมการหายใจลึกและการยืดเหยียดแบบโยคะเข้าไว้ด้วยกัน คลับหัวเราะทางสังคมนั้น ได้ถูกจัดตั้งขึ้น ฟรี! โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ในทุกๆ คลับทั่วโลก 



LUOT Laughter University of Thailand ถูกจัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ร่วมกับ Laughter Yoga International Foundation ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ เมืองนาสิกข์ ประเทศอินเดีย ภารกิจของพวกเราคือ เพื่อสุขภาพ ความสุข และ สันติภาพโลก ผ่านเสียงหัวเราะ


แล้วทำไมเราต้องหัวเราะให้มากขึ้น?


ก็เพราะความเครียด และ โรคซึมเศร้า ที่เพิ่มขึ้น ในโลกปัจจุบันที่ มีความกดดันสูงขึ้น เสียงหัวเราะ ก็ได้หายไปอย่างรวดเร็ว ความเครียดกลายเป็นเพชฌฆาตอันดับหนึ่งที่คร่าชีวิตผู้คนในปัจจุบัน ในขณะที่ โรคซึมเศร้า ก็ได้กลายเป็น ความเจ็บป่วย อันดับหนึ่ง เช่นกัน มากกว่า 70-80% ของโรคภัยไข้เจ็บที่ปรากฏ ก็ล้วนเกี่ยวข้องกับ ความเครียด ทั้งสิ้น การรักษาด้วยยา ก็แพงขึ้น และ ผู้คนก็ต้องมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ต้องพยายามหาเงินมากขึ้น ก็เพื่อมาจ่ายค่ายาของตัวเอง!


งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์มากมายในหลายทศวรรษที่ผ่านมา ได้พิสูจน์แล้วว่า การหัวเราะ มีผลกระทบอย่างมหาศาล ต่อร่างกายและจิตใจ ไม่ใช่เพียงแค่ช่วยในด้านโรคภัยไข้เจ็บเท่านั้น แต่ยังช่วยในการบำบัด โรคเรื้อรังในระยะยาว เช่น โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ภาวะข้ออักเสบ และแม้แต่โรคมะเร็ง


ผู้คนส่วนมากในปัจจุบัน ไม่มีความสุข เหตุผลที่คนหัวเราะไม่พอก็เพราะ ไม่มีความสุข เพราะถูกถล่มด้วยเรื่องราวในแง่ลบรอบตัวอย่างต่อเนื่อง แล้วก็ยึดติดในการให้คุณค่ากับความสำเร็จของตัวเอง และพยายามที่จะตามหาความสุขในชีวิตโดยทางวัตถุ ซึ่งทุกสิ่งนั้น เป็นเพียงสิ่งชั่วคราว และ ไม่ได้ทำให้ใครมีความสุขเลย


แล้วจะหัวเราะยังไง ใครจะทำให้เราหัวเราะได้? 



หลายทศวรรษมาแล้วเช่นกัน ที่ การหัวเราะได้ถูกพูดถึงว่า เป็นยาที่ดีที่สุดสำหรับร่างกายและจิตใจ แต่ ไม่เคยถูกส่งผ่านระบบที่เชื่อถือได้ การหัวเราะกลายเป็นผลที่ต้องมาจากความบันเทิง มหรสพ นันทนาการ ความเพลิดเพลิน หรือ ความขบขัน แต่ โยคะหัวเราะหรือ Laughter Yoga ไต่ระดับใหม่ที่มากกว่านั้น เป็นเทคนิคบุกทะลวง เพื่ออนุญาตให้เสียงหัวเราะได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน เพื่อให้ได้รับประโยชน์ทั้งหมดในทางสุขภาพ ช่วยให้ทุกคนหัวเราะได้ ไม่ว่าจะเป็นคนที่ซีเรียส จริงจัง เป็น introvert เป็นคนไม่ชอบตลก 


ก็สามารถสร้างเสียงหัวเราะได้

จากตัวเราเอง!


ต้นกำเนิดของโยคะหัวเราะ เกิดจากแรงบันดาลใจจากหลากหลายบทความที่กล่าวถึงประโยชน์ของการหัวเราะ และ งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ต่างๆ ดร.มาดาน คาทาเรีย นายแพทย์จากเมืองมุมไบ จึงเริ่มการสร้าง Laughter Club เป็นครั้งแรกขึ้นในเดือนมีนาคม 1995 


ด้วยคนเพียง 5 คน ในสวนสาธารณะ ในเบื้องต้น กลุ่มก็พยายามสรรหาเรื่องตลกขบขัน จนกระทั่ง หมดมุข! แล้วเรื่องตลกเหล่านั้นก็กลายเป็นเรื่องราวในเชิงลบและก้าวร้าว 


นายแพทย์คาทาเรียจึงได้ค้นพบคำตอบที่ท่านตามหาในที่สุด ตามความจริงทางวิทยาศาสตร์ที่ว่า ร่างกายแยกไม่ออกระหว่าง การแสดงการหัวเราะ กับ การหัวเราะจริงๆ และทั้งสองอย่างก็ผลิต “happy chemistry” หรือ “สารสุข” ออกมาเหมือนกัน และด้วยข้อเท็จจริงที่น่าเชื่อถือนี้ นายแพทย์คาทาเรียจึงตัดสินใจที่จะสร้าง การหัวเราะ ในรูปแบบของ การออกกำลังกาย เช้าวันรุ่งขึ้น ท่านก็ได้อธิบายให้กับกลุ่มฟัง และ ลองให้กลุ่ม ลอง แกล้งหัวเราะ กับท่าน สัก 1 นาที


ท่ามกลางความสงสัย ทุกคนก็ตกลงที่จะทดลอง – และผลลัพธ์ก็อัศจรรย์มาก การหัวเราะที่แกล้งทำ กลายเป็นการหัวเราะจริงอย่างรวดเร็ว – ติดต่อถึงกัน และ ทุกๆ คนก็หัวเราะตามทันที กลุ่มหัวเราะไม่เหมือนกับที่เคยหัวเราะมาก่อนหน้านี้ และหัวเราะแบบสุดๆ ต่อเนื่องได้ถึง 10 นาที 


พวกเขาเริ่มออกแบบ การฝึกหัวเราะในท่าต่างๆ – ซึ่งคล้ายๆ กับการแสดงบทบาทสมมุติ อย่างเช่น Greeting Laughter (ท่าทักทายหัวเราะ) Cell Phone Laughter (ท่าโทรศัพท์มือถือหัวเราะ) Silent Laughter (ท่าหัวเราะเงียบ) Argument Laughter (ท่าทะเลาะหัวเราะ) และ อื่นๆ อีกมากมาย 


ด้วยความคิดที่จะสร้างสุขภาวะให้เกิดขึ้นอย่างสมบูรณ์แบบ นายแพทย์คาทาเรีย จึงขยายการฝึกหัวเราะ ให้รวมกับ การหายใจอย่างลึก และ ท่าการยืดเหยียดของโยคะ ซึ่งได้ถูกพิสูจน์แล้วว่า เป็นเครื่องมือสำหรับสุขภาพและความสุข การพัฒนาในครั้งนี้ คือ การกำเนิดของ Laughter Yoga หรือโยคะหัวเราะ ผู้ฝึกจะได้สัมผัสกับประโยชน์ทางสุขภาพอย่างมหาศาล และ เริ่มแพร่กระจายออกไปทั่วโลก แบบแผนการฝึกซึ่งเป็นเอกลักษณ์นี้ กลายเป็นปรากฏการณ์ในระดับโลกในปัจจุบัน ช่วยผู้คนหลายหมื่นแสนล้านคน ให้มีชีวิตที่ดีขึ้น 



ครูเก๋ วรารักษ์ สู่โนนทอง

Line OA: @kaymiracles

FB: คืนเสียงหัวเราะที่หายไป by ครูเก๋ วรารักษ์


ดู 31 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page