top of page
ค้นหา

Laughter Yoga Master Trainer คนเดียวของประเทศไทย

ครูเก๋ วรารักษ์ สู่โนนทอง President of LUOT (Laughter Yoga Master Trainer)


สวัสดีค่ะ ครูเก๋ วรารักษ์ สู่โนนทอง ปัจจุบันเป็น Laughter Ambassador และ Laughter Yoga Master Trainer คนเดียวของประเทศไทยที่ได้รับการรับรองโดยตรงจาก ดร.มาดาน คาทาเรีย ผู้ก่อตั้ง Laughter Yoga International และได้รับเกียรติให้เป็น TOP 50 Laughter Yogis ผู้สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนในระดับโลก


ครูเก๋เป็นอดีตนักเขียนของอมรินท์สุขภาพ พอจะมีใครจำกันได้บ้างไหมเอ่ย? 


ผลงานเขียนหนังสือแต่ดั้งเดิมนับตั้งแต่ปี 2554 เช่น คุณแม่โยคะไดอะรี่ พลังแห่งโยคะนิทรา ปลดล็อคอัจฉริยะด้วยโยคะนิทรา โยคะชะลอวัย Yoga for Love มุ่งมาดอยากเป็นแอร์โฮสเตส และยังเป็น ผู้แปลหนังสือ และ Editor หนังสือบางเล่มของอมรินท์สุขภาพด้วยค่ะ


“พลังแห่งโยคะนิทรา” ได้รับรางวัลสุดยอดนวัตกรรมเพื่อเด็กและครอบครัวในปี 2555 และนั่นคือ จุดเริ่มต้นที่ทำให้ครูเก๋ได้มารู้จักกับ โยคะหัวเราะ จากการค้นคว้าได้พบว่า “โยคะนิทรา เหมาะสำหรับการจบเซสชั่นการฝึกโยคะหัวเราะ” ทำให้ครูเก๋ตามหาว่า โยคะหัวเราะคืออะไร


ครูเก๋เริ่มต้นการฝึกโยคะหัวเราะครั้งแรกกับ อ.วินเนอร์ อรุต ธนาสุวรรณดิถี แห่ง สถาบันโยคะหัวเราะแห่งประเทศไทย ในปี 2556 ในระดับ Certified Laughter Yoga Leader Training (CLYL) และ เดินทางเข้าศึกษาต่อในระดับ Certified Laughter Yoga Teacher Training (CLYT) โดยตรงจาก ดร.มาดาน คาทาเรีย ที่เมืองบังกาลอร์ ประเทศอินเดีย ในปี 2558


และจากความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะถ่ายทอดเสียงหัวเราะให้กับทุกผู้คน ครูเก๋ก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นคนไทยคนแรก ที่ได้รับประกาศนียบัตร Laughter Ambassador อีกด้วยในปีเดียวกัน 


ในช่วงเวลานั้น ครูเก๋ยังทำงานในหน้าที่ GM หรือผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร ของเซ็นทรัลกรุ๊ป แต่ด้วยความอัศจรรย์ของเสียงหัวเราะที่ครูเก๋ได้ผ่านพบ ทำให้ครูเก๋ได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งงานในปี 2559 และใช้ชีวิตออกเดินทางบนเสียงหัวเราะ จากการที่ได้สอนมากขึ้น เห็นผู้คนมากขึ้น ได้ปลดปล่อยความทุกข์ ความทรมานจากเสียงหัวเราะของตัวเขาเอง


ทำให้ครูเก๋รู้สึกว่า เสียงหัวเราะ ไม่ธรรมดาเสียแล้ว 


และในช่วงเวลานั้น  ครูเก๋ก็ประสบกับปัญหาทางสุขภาพมากมาย ทั้งจากความเครียดในการทำงาน และชีวิตครอบครัว ทำให้เกิดอาการเส้นเสียงเป็นอัมพาต ชนิดถาวร ซึ่งทางการแพทย์ได้ลงความเห็นว่า ไม่สามารถรักษาได้ เนื่องจากสาเหตุนั้นเกิดจากเส้นประสาทที่ควบคุมเส้นเสียงด้านซ้ายไม่ทำงาน แม้แต่การผ่าตัดก็ไม่สามารถช่วยได้ 


การเป็นผู้ป่วยที่มีความทุกข์จากอาการของโรคเส้นเสียงเป็นอัมพาต จึงทำให้ครูเก๋เกิดสภาวะซึมเศร้าอย่างหนักด้วย  การเริ่มต้นฝึกโยคะหัวเราะของครูเก๋จึงไม่ได้เริ่มจากสภาวะที่เป็นสุข แต่เริ่มจากสภาวะแห่งความทุกข์ และเสาะหาวิถีทางที่จะหลุดพ้นจากความทุกข์ที่เกาะกุม


และครูเก๋ก็ได้พบว่า เสียงหัวเราะ สามารถช่วยครูเก๋ได้จริง และ เสียงพูด ของครูเก๋ ก็ฟื้นคืนกลับมาเป็นปกติ จากการฝึกโยคะหัวเราะอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งอาการซึมเศร้าที่หายไป


ครูเก๋ได้พบว่า โยคะหัวเราะคือ Voice Therapy ที่ดีที่สุดสำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหาด้านเสียง อันเกิดจากสภาวะของจิตใจและอารมณ์


ทางเดินบนเสียงหัวเราะของครูเก๋ล้วนเต็มไปด้วยความมหัศจรรย์ จากจิตต้นกำเนิดที่หวังเพียงเห็นผู้คนมีความสุข ได้ปลดปล่อยจากความทุกข์ความทรมานของชีวิต มีความหวัง มีกำลังใจ ผ่านเสียงหัวเราะของตัวเราเอง


ครูเก๋กลายเป็นวิทยากรระดับประเทศและนานาชาติ ได้รับเชิญให้เข้าสอนในองค์กรหลากหลายในประเทศไทยและในต่างประเทศ เช่น อินโดนีเซีย ฮ่องกง มาเลเซีย อินเดีย จีน 


โดยเฉพาะในประเทศจีน เป็นประเทศที่โอบรับเสียงหัวเราะมากที่สุด โยคะหัวเราะที่ครูเก๋สอนกลายเป็นนวัตกรรมใหม่สำหรับคนในเมือง คนรุ่นใหม่ในประเทศจีน 


เสียงหัวเราะพาครูเก๋ไปจนถึงเวที TEDx FuxingPark ในเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ด้วยการพูดบนเวที TEDx ด้วยหัวข้อ “The Miracle of Laughter”!!



ครูเก๋ยังได้รับเชิญให้เป็น Guest Speaker ใน Toastmasters Club ในหลายๆ คลับในเมืองเซี่ยงไฮ้อีกด้วย ซึ่งเป็นคลับของการฝึกพูดในที่สาธารณะและฝึกการเป็นผู้นำ 


ทั้ง เวที TED และ การเป็น Guest Speaker ใน Toastmasters Club เป็นความฝันของครูเก๋ ไม่น่าเชื่อเลยว่า ความฝันนี้จะเป็นจริงได้ด้วยเสียงหัวเราะ และยังก่อเกิดที่ประเทศจีน! 


นอกจากนั้น ครูเก๋ก็ยังได้รับเกียรติให้เป็น Friend of the Brand ของเครื่องนอนระดับไฮเอนด์ยี่ห้อ Restier ในประเทศจีนอีกด้วย 


เสียงหัวเราะพาครูเก๋ไปไกลเกินฝัน และเต็มไปด้วยความอัศจรรย์เกินกว่ามนุษย์ธรรมดาคนหนึ่งจะคิดไปถึง


และจากประสบการณ์ในประเทศจีน ทำให้ในเวลาต่อมา ครูเก๋ก็ได้กลายเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Chiang Rai Toastmasters Club ในจังหวัดเชียงรายที่ครูเก๋อาศัยอยู่ในปัจจุบัน



ครูเก๋อยากจะขอเชิญชวนทุกคนมาร่วมสร้างประวัติศาสตร์แห่งเสียงหัวเราะให้กับคนไทยไปด้วยกัน ประเทศของเราคงอยู่ง่ายและเบากว่านี้มาก และตั้งใจจะสร้างผู้นำแห่งเสียงหัวเราะในระดับ Certified Laughter Yoga Teachers ให้กับสังคมไทยให้มากขึ้น รวมทั้งการแปล และเผยแพร่ผลงานทางวิชาการต่างๆ ของวิชาโยคะหัวเราะในภาษาไทย เนื่องจากครูเก๋ได้พบว่า หนึ่งในอุปสรรคหรือปัญหาที่ทำให้คนไทยเข้าถึงวิชาโยคะหัวเราะได้น้อย เพราะยังไม่มีการแปลเอกสารทางวิชาการต่างๆ ให้เป็นภาษาไทย การค้นคว้าอย่างต่อเนื่องจึงเกิดการสะดุด ทั้งๆ ที่เป็นวิชาอันทรงคุณค่ามหาศาลต่อทุกชีวิต


ครูเก๋อยากให้ผู้นำแห่งเสียงหัวเราะ ได้กลายเป็นงาน เป็นอาชีพ ที่ผู้คนจะสามารถส่งต่อความสุขไปพร้อมกับความมั่งคั่งในทางทรัพย์สินเงินทองไปพร้อมๆ กันค่ะ


ครูเก๋ขอฝากให้ทุกๆ คนได้ติดตามเสียงหัวเราะจากทุกช่องทางที่จะนำเสนอโดย Laughter University of Thailand รวมทั้งกิจกรรม การเรียนการสอนต่างๆ ที่เราจะจัดขึ้น ต่อจากนี้ไปด้วยนะคะ



ติดต่อครูเก๋สำหรับงานอบรม สัมมนา วิทยากร ได้ที่


ดู 19 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page